Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Hỏi:Em nghe nói lên quai bị mà ra gió sau này sẽ bị vô sinh. Em rất sợ vì cách đây 2 năm em bị lên quai bị, nhưng vì em là sinh viên nên em phải đi học, không kiêng được gió. Như vậy em có bị vô sinh không? Em lại mới bị cứng hàm bên phải không há được, đã có phải là triệu chứng của việc lên quai bị ?



Đáp:
Trước hết, bị sưng hàm chưa chắc quai bị, nó có thể là viêm mủ chân răng, viêm hạch dưới hàm… Đúng nghĩa quai bị là viêm tuyến mang lại do một loại virus đặc hiệu. Kế đến, không phải hễ cứ bị quai bị là sẽ bị vô sinh. Nếu quai bị xảy ra trước tuổi dậy thì thì không sao cả. Bệnh nhân bị quai bị sau 11 – 12 tuổi thì cũng chỉ có dưới 10% bị viêm teo tinh hoàn hai bên (như vậy mới thực sự bị vô sinh) thôi. Khoảng 30% bị viêm teo tinh hoàn một bên, nhưng nếu tinh hoàn bên kia tốt, bệnh nhân vẫn sinh con đều đều. Tinh hoàn bị viêm do quai bị có thể hết viêm đau thì bình thường trở lại, cũng có thể bị teo, nếu tinh hoàn bị teo cả hai bên thì mới lo bị vô sinh. Khi đó, chỉ có thử tinh dịch đồ mới biết có vô sinh thật sự hay không. Gió máy không liên quan gì đến chuyện vô sinh, dù em có đang bị quai bị hay không.

Một thanh niên khỏe mạnh, nếu chưa từng bị chứng quai bị thì nên đi chủng ngừa, gặp người  bị quai bị thì tránh đứng gần hoặc nói chuyện trực tiếp, nếu lỡ bị quai bị thì ở nhà ,đeo khẩu trang, tránh xa người khác để khỏi lây bệnh cho người chung quanh. Còn bỗng nhiên bị quai bị thì chỉ có ….cầu trời cho nó đừng chạy xuống hai tinh hoàn, nếu chẳng may tinh hoàn cũng bị sưng luôn thì chỉ còn cách đem tình trạng đi gửi ngân hàng trữ lạnh.

Hiện tại, chỉ có thuốc chủng ngừa để không bị quai bị, chứ chưa có thuốc nào ngăn được quai bị chạy từ hàm xuống tinh hoàn cả, cũng như chưa có thuốc nào ngăn được tinh hoàn lớ sưng rồi thì không bị teo. Khoa học chưa rõ vì sao có người bị quai bị thì virus chạy xuống tinh hoàn, có người lại không. Cũng phải nói thêm rằng ngoài tinh hoàn, virus quai bị còn có thể chạy đến tuyến tuy, màng não.
Nếu em đã bị quai bị rồi thì sau này sẽ không bị lại nữa. Cứng hàm là do cơ hàm co rút đấy, em nên đến nha sĩ khám lại nhé.

3 nhận xét :

  1. e moi 16 tuoi bi quai bi cach day 2 ngay roi e ngu bat quat lieu co vo sinh k am

    Trả lờiXóa
  2. e moi 16 tuoi bi quai bi cach day 2 ngay roi e ngu bat quat lieu co vo sinh k am

    Trả lờiXóa

Design by Hao Tran -