Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

 Biến chứng khó lường bệnh quai bị ở nam giới - Bệnh quai bị là một bệnh nhiễm trùng do virus. Bệnh phổ biến vào mùa đông và mùa xuân. Bệnh quai bị có thể nguy hiểm gây ra các biến chứng lâu dài đối với nam giới.

Bệnh quai bị lây lan do tiếp xúc với nước bọt và dịch đờm của người bệnh do hắt hơi hoặc ho. Thời gian ủ bệnh thông thường là từ 16 đến 18 ngày. Người bị mắc bệnh quai bị có thể lây bệnh cho người khỏe mạnh trong 3 ngày trước khi có triệu chứng bệnh và 4 ngày sau khi phát bệnh. Bệnh quai bị ít lây nhiễm hơn so với bệnh sởi và thủy đậu nhưng tốc độ lây nhiễm tương đương với cúm và rubella.


Bệnh quai bị có thể gây biến chứng nguy hiểm ở nam giới
Triệu chứng của bệnh quai bị bao gồm
- Sốt, đau đầu
- Sưng tuyến nước bọt, đặc biệt là tuyến mang tai.
Biến chứng của bệnh quai bị ở nam giới
Biến chứng nghiêm trọng của bệnh quai bị là khá hiếm. Ở nam giới các biến chứng có thể bao gồm:
- Viêm tinh hoàn: Là tình trạng viêm gây sưng một hoặc hoặc cả hai bên tinh hoàn. Viêm tinh hoàn ở nam giới gây đau và có thể dẫn tới vô sinh.
Viêm tinh hoàn
- Viêm màng não: Là nhiễm trùng lớp màng và chất lỏng bao quanh não và tủy sống. Viêm màng não là một biến chứng hiếm gặp nhưng có thể đe dọa tới tính mạng.
- Viêm não: Là những tổn thương tới não bộ do virus. Viêm não là một biến chứng cực kỳ nghiêm trong nhưng hiếm gặp có thể dẫn tới tử vong.
- Viêm tụy: Là một biến chứng của bệnh quai bị khiến sưng tuyến tụy.
- Điếc: Là biến chứng hiếm gặp của bệnh quai bị, có thể gây tình trạng mất tính giác tạm thời hoặc vĩnh viễn ở một hay cả hai tai.
Nam giới lớn tuổi có thể phòng ngừa bệnh quai bị bằng cách tiêm vắc xin phòng quai bị tổng hợp. Những người làm việc trong ngành y tế, sinh viên đại học hay quân nhân cần tiêm phòng.
Vắc xin quai bị
Tiêm vắc xin để phòng ngừa bệnh quai bị
Cách điều trị bệnh quai bị 
Khi không có dấu hiệu của biến chứng, người mắc bệnh quai bị có thể tự chăm sóc ở nhà. Sử dụng aspirin hoặc ibuprofen để hạ sốt và giảm cảm giác đau cơ. Người bệnh không cần chế độ ăn kiêng và uống thật nhiều nước.
D.P

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -