Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Nguy cơ vô sinh ở phụ nữ mắc bệnh quai bị - Bệnh quai bị có thể gây biến chứng viêm tinh hoàn dẫn đến vô sinh nam. Vậy ở phụ nữ thì sao? Bệnh quai bị ở phụ nữ có thể gây vô sinh hay không? Câu trả lời sẽ có dưới đây.

Bệnh quai bị có thể xảy ra ở bất kỳ mùa nào trong năm, nhưng xảy ra nhiều nhất vào mùa xuân và mùa hè, đặc biệt là khi giao mùa giữa mùa xuân và hè thời tiết nóng ấm. Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh nhưng phổ biến ở lứa tuổi từ 5 đến 15.


Bệnh quai bị là bệnh nhiễm trùng do vi rus
Bệnh quai bị do virus gây sưng tuyến mang tai có thể là paramyxo. Bệnh lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp và có thể lây lan thành dịch.
Virus đi vào trong cơ thể và ủ bệnh khoảng 12 đến 15 ngày. Từ đó, virus đi đến các cơ quan khác của cơ thể thông qua máu.
Các triệu chứng chính của bệnh là sốt, mệt mỏi nhức đầu, sưng và đau một hoặc hai bên tuyến nước bọt. Bệnh có thể gây biến chứng viêm tinh hoàn ở nam giới.
Bệnh quai bị gây viêm buồng trứng
Bệnh quai bị có thể làm suy giảm khả năng sinh sản ở nữ giới
Bệnh quai bị ở phụ nữ có thể gây biến chứng liên quan tới cơ quan sinh sản chẳng hạn như viêm buồng trứng. Tuy nhiên, tỷ lệ viêm buồng trứng ở nữ giới thấp hơn viêm tinh hoàn ở nam giới. Ở nam giới mắc bệnh quai bị sau tuổi dậy thì có nguy cơ từ 20 - 35% viêm tinh hoàn, trong đó biến chứng viêm buồng trứng do quai bị ở nữ giới chỉ là 7%. Viêm buồng trứng do quai bị ở nữ giới làm giảm khả năng sinh sản. Đó là do, khi bị virus tấn công, buồng trứng tiết ra các tế bào chất lỏng chứ không phải là tế bào trứng. Đối với nam giới, nếu viêm tinh hoàn do quai bị ở cả hai bên thì nguy cơ vô sinh lên tới 100%.
Trên thực tế, bệnh quai bị là một bệnh lành tính và có thể truyền nhiễm. Tuy nhiên, nếu không biết cách chăm sóc, kiểm soát, bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Để ngăn chặn biến chứng cần:
- Tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp năng lượng và sức đề kháng cho cơ thể.
- Tránh các hoạt động mạnh như chạy hay tham gia sinh hoạt cộng đồng vì có thể làm cho virus lây lan mạnh hơn.
Tiêm vắc xin quai bị
Tiêm vắc xin là cách tốt nhất phòng bệnh quai bị
Để phòng bệnh quai bị ở phụ nữ thì tiêm vắc xin là cách tốt nhất bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus.
D.P

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -