Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Hoảng loạn với những di chứng do bệnh quai bị gây ra - Chưa có thuốc đặc trị bệnh quai bị. Bệnh quai bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Cùng chúng tôi tìm hiểu các di chứng bệnh quai bị thường gặp để có biện pháp phòng và điều trị căn bệnh này.


Bệnh quai bị khiến trẻ đau đớn
Theo nghiên cứu, tỉ lệ tử vong do bệnh quai bị mang lại không cao nhưng các biến chứng mà nó để lại thì không thể coi thường. Sau đây là những di chứng bệnh quai bị thường gặp nhất:
Viêm tinh hoàn ở nam giới
Độ tuổi của người bệnh mắc phải biến chứng này thường là <15 tuổi hoặc >50 tuổi, có khoảng tử 20-30% bệnh nhân là các bé trai đang dậy thì. Sau khi người bệnh bị sưng tuyến mang tai từ 7-10 ngày thì có dấu hiệu của loại biến chứng này. Biểu hiện đầu tiên khi bị viêm tinh hoàn là sốt nhẹ, run, nôn ói, đau đầu, dịch hoàn sưng to và đau nhức. Bệnh nhân bị đau tinh hoàn từ khi sắp sưng, sau đó tinh hoàn sưng to hơn bình thường 3-4 lần, tình trạng này kéo dài khoảng 2 tuần mới hết. Có thể bị sưng 1 bên hoặc cả 2 bên. Tình trạng đau nhức sẽ giảm dần kể từ ngày thứ 7 trở ra.Loại biến chứng này nguy hiểm ở chỗ gây khả năng teo tinh hoàn dẫn đến vô sinh của bệnh nhân mắc bệnh quai bị. Tuy nhiên, khả năng này không quá cao. Sau 2 tháng mới có thể xác định được có bị teo tinh hoàn hay bị teo ở mức độ nào.
Các di chứng thường gặp của bệnh quai bị 2
Viêm buồng trứng
Dấu hiệu của viêm buồng chứng khi mắc bệnh quai bị ở nữ giới thường khó xác định hơn viêm tinh hoàn ở nam. Biểu hiện của loại di chứng bệnh quai bị này là việc bị đau bụng hay rong kinh. Thông thường, bệnh nhân mắc phải biến chứng này thường có độ tuổi dậy thì hoặc sau dậy thì.
Loại biến chứng này để lại những hậu quả sau:
- Tăng khả năng vô sinh, hiếm muộn
- Nếu nhiễm ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có khả năng thai nhi bị dị dạng, thậm chí là sảy thai.
- Có thể gây đẻ non hay tăng nguy cơ thai bị chết lưu với những thai phụ 3 tháng cuối.
Các di chứng thường gặp của bệnh quai bị 3
Viêm não- viêm màng não
Đây là loại biến chứng thường gặp ở trẻ em với tỉ lệ khoảng 25% với các biểu hiện, triệu chứng như:
- Xảy ra trong vồng ngày thú 3-10 trong quá trình bị bệnh.
- Sợ ánh sáng, hôn mê, cứng cổ.
- Sốt cao, ói mửa, đôi khi bị co giật.
- Hết sau khi điều trị bệnh, thường làng tính nên không để lại hậu quả quá nghiêm trọng.
Tuy không gây tử vong nhưng người nhiễm phải cũng không nên coi thường. Cần có biện pháp điều trị hợp lý.
Các biến chứng thường gặp của bệnh quai bị
Viêm não- màng não cũng rất nguy hiểm
Ngoài ra còn một số di chứng bệnh quai bị khác, tuy nhiên không thường gặp như viêm thận, giảm tiểu cầu hay viêm dây thần kinh.
Để đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh quai bị và nhiễm các biến chứng của bệnh này người bệnh cần có cách phòng tránh, chữa trị hiệu quả, khoa học.


0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -