Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Bệnh quai bị: Triệu chứng và cách điều trị quai bị hiệu quả - Quai bị là một bệnh nhiễm trùng do virus gây đau và sưng tuyến nước bọt, đặc biệt là tuyến mang tai (giữa tai và hàm). Một số trường hợp không có triệu chứng sưng mà cúm hoặc cảm giác nặng ở mang tai.

Quai bị thường tự khỏi trong vòng 10 ngày mà không cần điều trị đặc biệt. Bệnh có thể gây biến chứng ảnh hưởng tới não (viêm màng não), tinh hoàn (viêm tinh hoàn), buồng trứng, hoặc tuyến tuỵ (viêm tuỵ).

Bệnh quai bị có thể gây vô sinh
Vắc xin phòng quai bị có thể chống lại bệnh. Trẻ có thể tiêm một liều vắc xin tổng hợp bao gồm sởi, quai bị và rubella (MRR) và MRRV (sởi, quai bị, rubella và thuỷ đậu).
Nguyên nhân của bệnh quai bị
Bệnh quai bị do virus gây nên. Bệnh lây truyền do tiếp xúc với chất dịch do người bệnh hắt hơi khi ho. Thời gian ủ bệnh là từ 5 -9 ngày sẽ xuất hiện các triệu chứng.
Triệu chứng của bệnh quai bị
- Sưng và đau ở xương hàm. Một hoặc cả hai má sưng to.
- Sốt
- Nhức đầu, đau tai, đau họng và đau khi nuốt hoặc mở miệng,
- Đau khi ăn thức ăn hoặc đồ uống có vị chua như cam quýt,..
- Mệt mỏi, đau cơ và khớp
- Chán ăn, nôn mửa.
Người bệnh thường mất khoảng 2 - 3 tuần mới xuất hiện các triệu chứng đầu tiên gọi là thời kỳ ủ bệnh. Một số trường hợp không có bất kỳ triệu chứng gì.
Nếu các triệu chứng tiến triển nguy hiểm hơn như cứng cổ, đau đầu dữ dội, đau tinh hoàn hoặc đau bụng, hãy đi khám ngay lập tức.
benh quai bi
Bệnh quai bị có thể gây sốt
Chuẩn đoán bệnh quai bị
Quai bị thường được chuẩn đoán thống qua triệu chứng và tiền sử phơi nhiễm với virus. Trong trường hợp cần thiết có thể xét nghiệm máu, nước tiểu, nước bọt hay dịch tuỷ não. Những xét nghiệm này hiếm khi được thực hiện.
Nếu nghi ngờ  trẻ bị mắc quai bị, hãy cho trẻ đi khám để được theo dõi các biến chứng.
Điều trị bệnh quai bị.
Đa số các trường hợp mắc quai bị, người bệnh tự phục hồi sau khi được nghỉ ngơi và chăm sóc tại nhà. Trừ những trường hợp nghiêm trọng cần được theo dõi tại cơ sở y tế.
benh quai bi
Trẻ cần được tiêm phòng quai bị
Chăm sóc trẻ bị bệnh quai bị:
- Cho trẻ uống aceminophen để giảm sốt và đau đầu. Cho trẻ uống đúng liều lượng theo chỉ định. Không cho trẻ uống aspirin nếu nhỏ hơn 20 tuổi vì nguy cơ mắc hội chứng Reye.
- Chườm đá, khăn ẩm ở khu vực bị sưng hoặc đau. Đặt miếng vải nhỏ bên dưới để bảo vệ da.
- Cho trẻ uống nhiều nước để giảm sốt và tránh mất nước
- Cho trẻ ăn thức ăn mềm, không cần nhai.
- Tránh thức ăn hoặc đồ uống có vị chua.
Nếu bị mắc bệnh quai bị, trẻ cần được cách ly khỏi nhà trẻ, trường học ít nhất 5 ngày sau khi tuyến nước bọt trở lại bình thường.
D.P

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -