Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Tiêm phòng vắc xin MMR để ngăn ngừa bệnh quai bị - Phòng bệnh quai bị bằng vắc xin là cách hiệu quả nhất. Chỉ cần 2 liều vắc xin phòng quai bị có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh lên tới 80%.

Vắc xin phòng quai bị hiện có 2 chủng phổ biến là vắc xin tổng hợp MMR (phòng sởi, quai bị, rubella) và MMRV (phòng sởi, quai bị, rubella, thuỷ đậu).
Tiêm phòng quai bị
MMR và MMRV là vắc xin tổng hợp
Vắc xin phòng bệnh quai bị đầu tiên có tên là "Jeryl Lynn"  được phát triển bởi tiến sĩ Maurice Hillman sau khi thử nghiệm trên cô con gái 5 tuổi của mình (tên là Jeryl Lynn). Vắc xin này đã được sử dụng trên toàn thế giới  sau khi được sự chấp thuận của FDA trong năm 1967.
Hiện nay, vắc xin phòng bệnh quai bị được kết hợp với vắc xin phòng sởi và rubella (MMR) hoặc sởi, rubella và thuỷ đậu (MMRV). Ban đầu, vắc xin phòng bệnh quai bị chỉ được khuyến khích dùng 1 liều duy nhất. Sau năm 1989, các chuyên gia y tế đã khuyến nghị dùng 2 liều để ngăn ngừa hoàn toàn 3 loại bệnh trên.
Hiện vắc xin đơn quai bị hoặc rubella đã không còn được sản xuất.
Những ai nên chủng ngừa vắc xin MMR
- Tất cả trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên
- Người lớn chưa được tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng bệnh sởi, quai bị và rubella, những người được xét nghiệm cho thấy sự hiện diện của kháng thể bệnh sởi.
Những người có nguy cơ cao mắc bệnh sởi, như nhân viên y tế, sinh viên đại học. Những người sinh trước năm 1957 thường miễn dịch đối với bệnh sởi.
Thông thường những nhóm sau đây không nên chủng ngừa vắc xin phòng bệnh nhưng vẫn có thể tiêm vắc xin nếu muốn:
- Phụ nữ đang cho con bú
- Những người nhiễm HIV nhưng không có triệu chứng AIDS
Tiêm phòng quai bị cho trẻ
Trẻ trên 12 tháng tuổi cần được tiêm phòng MMR
Những ai hoàn toàn không nên tiêm vắc xin MMR
- Những người bị dị ứng nghiêm trọng với gelatin hoặc bất kỳ thành phần nào của vắc xin
- Phụ nữ mang thai hoặc đang cố gắng mang thai. Bên cạnh đó, phụ nữ  không nên có thai sau 28 ngày chủng ngừa MMR.
- Những người suy giảm miễn dịch (ngoại trừ trường hợp nhiễm HIV không có triệu chứng của AIDS), những người mắc bệnh ung thư
- Những người được truyền máu như globulin miễn dịch không được chủng ngừa từ 3 đến 11 tháng sau đó tuỳ vào sản phẩm máu và liều dùng.
- Những người có bệnh nặng mãn tính cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêm vắc xin.
Trẻ em cần được tiêm 2 liều vắc xin cách nhau tối thiểu 28 ngày. Liều thứ nhất từ 12 - 15 tháng và liều thứ 2 từ 4 đến 6 tuổi.
Hầu hết trẻ em được tiêm vắc xin MMR phòng bệnh quai bị, rubella và sởi không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Các phản ứng phụ bình thường như đau nhức, đỏ hoặc sưng tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, sưng hạch bạch huyết, cứng khớp,...
Trong một số trường hợp hiếm gặp ít hơn 1/10.000 trẻ được chủng ngừa MMR có phản ứng nghiêm trọng như hôn mê, sốc phản vệ, khó thở, huyết áp thấp.
Trong trường hợp cực kỳ hiếm (ít hơn 1 đứa trẻ trên 1.000.000) đã phát triển viêm não 6-15 ngày sau khi tiêm phòng
Vắc xin MMR
Phản ứng phụ của vắc xin MMR là rất hiếm
Tuy nhiên, phòng bệnh quai bị, sởi, rubella bằng cách chủng ngừa vẫn là cách tốt nhất bảo vệ trẻ khỏi virus gây bệnh.
D.P

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -